Đầu những năm 1990, nhận ra được những hạn chế to lớn của cụm cảng Sài Gòn, Chính phủ đã bắt đầu quan tâm tới việc xây dựng cảng Cảng Cái Mép – Thị Vải nhằm phục vụ cho các Kv.Nam Bộ và Kv.NTB. Sau đây hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Novaworld Việt Nam để có thêm thông tin về Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nhé!
Giới thiệu về cụm cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải
Cảng Thị Vải – Cái Mép là cụm cảng biển sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ngay tại cửa S.Thị Vải và S.Cái Mép. Cảng Quốc tế Cái Mép được thiết kế để có thể tiếp nhận được các tàu container có trọng tải vô cùng lớn lên đến 80.000 DWT và công suất thông qua là 600-700 nghìn TEU trong mỗi năm. Công suất cảng đạt được là 1,6-2 triệu tấn một năm.
Tân cảng tiềm năng to lớn mang lại lợi ích cho đất nước
Theo Cục Hàng hải tại Việt Nam, lượng hàng hóa được thông qua tại các cảng biển trong khu vực Cái Mép – Thị Vải dự kiến đã chiếm ít nhất là 50% tổng số lượng hàng hóa được qua các cảng biển của cả nước. Cảng Cái Mép – Thị Vải đã được giới chuyên gia đánh giá là một cảng hiện đại, có sự đầu tư đồng bộ và có vị trí địa lý bậc nhất ở Đông Nam Á
Các hoạt động tại cụm cảng quốc tế bậc nhất Đông Nam Á
Do cảng tại TP.Hồ Chí Minh chỉ tiếp nhận các cỡ tàu lớn nhất có sức chở lớn hơn 3 nghìn TEU, vì vậy nên hầu hết các container xuất nhập khẩu trong khu vực vẫn phải trung chuyển đến cảng trung chuyển các nước trong khu vực. Điều này đã làm cho mỗi một TEU container khi đem đi xuất khẩu sẽ tốn thêm gần 200 USD cho chi phí bốc xếp hàng, chuyển tải lại tại các bến cảng của nước khác.
Nếu trung tâm trung chuyển quốc tế được hình thành, hàng hóa xuất khẩu sẽ có thể đi trực tiếp các thị trường xa, thì ít nhất 29% khối lượng các container xuất nhập khẩu nhóm cảng số 5 sẽ không cần trung chuyển qua các cảng tại Singapore hay Hongkong.
Không chỉ là phương án giải quyết bài toán về hàng vận tải biển đi xa của Việt Nam, mà việc hình thành tuyến vận tải từ Cái Mép đến châu Âu và Mỹ còn là bước đầu để thu hút các hàng trung chuyển quốc tế.
Từ đó đưa càng quốc tế Cái Mép – Thị Vải tham gia vào mạng lưới lớn các cảng trung chuyển trong khu vực và cả trên thế giới. Đây là một lợi ích vô cùng lớn không chỉ là của kinh tế trong khu vực ĐNB mà là cả ở tầm quốc gia.
Tiếp nhận tàu hàng kỷ lục 15.000 container của Tân cảng quốc tế tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Chiều 22 tháng 3, tàu MSC Auriga cập đến cảng SSIT tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Tàu này đã xếp dỡ > 15.000 Teus – kỷ lục của các tàu nước ngoài vào Việt Nam.


Cảng Quốc tế Cái Mép được thiết kế để có thể tiếp nhận được các tàu container có trọng tải vô cùng lớn lên đến 80.000 DWT
Tàu này dài tới 366 mét và có trọng tải xấp xỉ 160 nghìn tấn và chở được tới 15 nghìn Teus trong đó 1 Teu tương ứng với 1 container 20 feet.
Thủ tướng: ‘Cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ cạnh tranh ngang hàng với Singapore’
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng ủng hộ việc nạo vét luồng sông và kết nối giao thông cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải cạnh tranh ngang hàng với Singapore.
Thủ tướng đã đưa ra quan điểm như trên sau khi đến kiểm tra tình hình thực tế ở tại cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải vào ngày 20/3.


Thủ tước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực tế tại tân cảng
Ông Nguyễn Xuân Phúc đánh giá ĐNB phát triển là nhờ có cảng. Riêng năm 2020, cảng biển ở đây có gần 113 triệu tấn hàng hoá ra vào, chiếm 16% tổng hàng hóa cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam.
Thủ tướng đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các bộ ngành và chính quyền địa phương có các biện pháp hợp lý để đẩy mạnh phát triển các hệ thống cảng biển và chuỗi cung ứng logistic.


Thủ tước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực tế tại tân cảng
Báo cáo với Thủ tướng thì ông Nguyễn Văn Thọ đã cho biết địa phương có kết nối với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam và cả miền Tây Nam Bộ bằng quốc lộ 51 là duy nhất. Nhưng hiện tại, con đường này đang quá tải, luôn chịu ách tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến việc vận chuyển tới cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Ông Thọ đã đề xuất cần phải đầu tư vào các dự án có tính kết nối có lợi cho việc vận chuyển hàng hóa như tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, hay đường vành đai 4 và các nút khác ở trên quốc lộ 51… và việc làm này là vô cùng cần thiết và “hết sức cấp bách”.


Vị trí địa lý của Tân cảng quốc tế tiềm năng
Một số ý kiến khác đã đề xuất việc nạo vét luồng sông, tăng thêm độ sâu xuống âm 15,5 m để có thể đón các tàu lớn hơn;ngoài ra vẫn phải tiếp tục triển khai kết nối giao thông, kết nối giữa đường bộ với cao tốc.
Thủ tướng đã nhất trí ưu tiên nạo vét luồng sông cho các tàu lớn có thể ra vào một cách thuận tiện. Ông cũng ủng hộ cho việc đầu tư vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng như cầu Phước An.
Lời kết! Thông qua bài viết này quý khách hàng có thể nắm được thông tin cơ bản về tình trạng Cảng Cái Mép – Thị vải và lợi ích của nó đến khu vực lân cận. Để hiểu rõ được vị trí xung quanh cũng như những tiện ích xung quanh, từ đó có thể lựa chọn việc đầu tư hay không. Hy vọng bài viết này mang đến thông tin bổ ích cho bạn. Để có thể đầu tư và lựa chọn được BĐS nhà đất phù hợp.
Bài viết cùng chủ đề:
Suntec City Novaland Long An
Suntec City Long An cung cấp Nhà phố; Biệt thự; Shophouse là kênh đầu tư mới mẻ nhận được sự quan tâm của khách hàng mọi miền. Để tiếp nối sự thành công...
Bản đồ quy hoạch khu Nam Sài Gòn
Khu Nam Sài Gòn được quy hoạch là cửa ngõ phía Nam thành phố Hồ Chí Minh. Trong bản đồ quy hoạch của khu vực thì nơi đây có vị trí địa lý đắc địa, quan...
Bản đồ quy hoạch quận 7 cập nhật mới nhất
Bản đồ quy hoạch quận 7 nổi bật với sự kết hợp của phát triển tập trung, bố trí phân tán và được phát triển theo trục. Sự kết hợp hài hòa của ba...
Đường Nguyễn Hữu Thọ quận 7 thu hút giới đầu tư bất động sản
Nguyễn Hữu Thọ là con đường huyết mạch của quận 7, nơi tọa lạc của dự án Grand sentosa đã giúp kết nối khu Nam tới trung tâm thành phố cũng như các...
Tình hình thị trường bất động sản quận 7
Các nhà đầu tư, khách hàng đã đánh giá cao thị trường bất động sản quận 7. Trong khi thị trường căn hộ nhà ở tại TP Hồ Chí Minh có sự tăng giá,...
Thị trường bất động sản Sài Gòn năm 2022
Với các chính sách hỗ trợ; phục hồi cũng như phát triển đã khiến cho tình hình kinh tế – xã hội ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Từ đó đã tác...
Tiến độ dự án Mekong Smart City cập nhật quý 1/2022
Tiến độ dự án Mekong Smart City cập nhật quý 1/2022. Mekong Smart City là dự án biệt thự và nhà phố, được CĐT NovaGroup phát triển tại Hồng Ngự – TP....
MEKONG SMART CITY – DỰ ÁN “KHỦNG” CỦA NOVAGROUP TẠI ĐỒNG THÁP
Mekong Smart City là dự án mới nhất của CĐT NovaGroup có tổng diện tích quy hoạch lên tới 7.500 ha ra đời đã trở thành cầu nối doanh nghiệp trong – ngoài...
Tin tức và hình ảnh mới về tiến độ Novaworld Hồ Tràm quý 1/2022
Tiến độ NovaWorld Hồ Tràm quý 1/2022 luôn là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hiện tại tiến độ thi công dự án NovaWorld Hồ Tràm đang song hành...
Tin tức và hình ảnh mới nhất về tiến độ Aqua City quý 1/2022
Aqua City là môi trường sống giải trí và ẩm thực hấp dẫn nhất trên sông Sài Gòn. Cùng với lượng du khách lớn từ các thành phố lân cận và từ sân bay Long...
Tiến độ Novaworld Phan Thiết – Bình Thuận cập nhật quý 1/2022
Tiến độ dự án Novaworld Phan Thiết – Bình Thuận đã và đang được tập đoàn bất động sản Novaland tăng tốc để hoàn thiện các hạng mục trong năm 2023....
Cập nhật tiến độ Novaworld phan thiết tháng 10/2021
Tiến độ Novaworld Phan Thiết dù phải triển khai trong mùa dịch còn nhiều vấn đề và khó khăn, nhưng tiến độ của dự án vẫn luôn duy trì. Anh Trần Minh Trí...